Chiêm ngưỡng nghệ thuật Angkor ở Lào

Nói đến nghệ thuật Angkor, người ta thường nghĩ ngay đến Campuchia, nhưng ít người biết, ở Lào cũng có những công trình nghệ thuật Angkor đầy giá trị. Điều này hiển hiện rất rõ ở Champasak.

Từ cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị) đến Pakse, thành phố tỉnh lỵ của Champasak, gần 600 km. Từ cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum) đến Pakse quãng đường bằng khoảng một nửa.

Từ Pakse đi Wat Phou hành trình khoảng 45 km đường bộ. Wat Phou là một quần thể đền đài cổ bằng đá, tọa lạc trên sườn núi Bat sac, hướng về dòng Mekong cuộn chảy.

Champasak là một trong 3 trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của nước Lào. Ở đây quy tụ nhiều công trình văn hoá của thời kỳ tiền Angkor; của đế chế Lan Xang (1353-1779).

Tuy nhiên, nét nổi bật của Champasak vẫn là văn hoá Phật giáo. Công trình văn hoá tiêu biểu nhất của Champasak là ngôi đền thiêng Wat Phou, được UNESCO ghi tên vào danh mục di sản thế giới năm 2001.

Ngay cổng vào đền có nhà bảo tàng trưng bày hơn 100 bức tượng đá, lin ga, phù điêu, hoạ tiết trang trí chạm khắc trên đá đẹp tuyệt vời. Những cổ vật này có niên đại từ thế kỷ thứ 5 đến thế kỷ 11. Cổng chính và mặt trước của ngôi đền đã đổ nát nhưng vẫn còn đây dấu ấn những bức phù điêu chạm khắc hình ảnh các vị thần của Ấn Độ giáo.

Qua cổng, du khách theo con đường rộng đến chân núi thẳng tắp những hàng trụ đá hình Linga, biểu tượng của Thần Siva, của sự sinh sản và nguồn sống. Mặt đường lát bằng những tảng đá phẳng. Cuối con đường lộ ra hai ngôi đền chính, hướng về phía đông, đối xứng với nhau, trên một gò đồi bằng phẳng.

Cả hai ngôi đền này đều đã đổ nát và đang được tiến hành trùng tu. Các công trình kiến trúc ở đây đều bằng đá, những cột đá, tường đá, những dốc đứng có bậc tam cấp lát đá đã nhẵn thín, chứng tích của biết bao dấu chân người hơn ngàn năm trở lại đây đã đến nơi này du ngoạn và chiêm bái. Khu đền thượng nằm ở lưng chừng núi.

Theo Tiền Phong

Chiêm ngưỡng nghệ thuật Angkor ở Lào
ZALO - THIẾT KẾ WEBSITE NINH BÌNH
ZALO - THIẾT KẾ WEB NINH BÌNH